Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

Doanh nghiệp quyết toán thuế trễ so với thời hạn quy định bị xử phạt ra sao?

Việc thực hiện quyết toán thuế là điều bắt buộc và cần chấp hành đầy đủ đúng luật do nhà nước đề ra. Đây là một việc làm mang tính chất khách quan, đồng thời giữa Doanh Nghiệp và Cơ quan Thuế, cùng nhau thống nhất trên cơ sở áp dụng pháp luật về thuế để soát xét về tính hợp lý của hóa đơn chứng từ phản ánh chi phí, doanh thu mà doanh nghiệp đã kê khai.


Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt ra sao nếu quyết toán thuế trễ?



việc phạt về hành vi khai sai số liệu kế toán dẫn đến thiếu số thiếu phải nộp thì được quy định rất cụ thể và rõ ràng tại Điều 4 Thông tư 166/2013/TT-BTC như sau:


– Thời gian là 2 năm

+ Trong thời hạn 2 năm doanh nghiệp vi phạm thủ tục về thuế như không nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý thì bị xử phạt về hành vi vi phạm.



+ Nếu quá thời hạn 2 năm thì doanh nghiệp không bị xử phạt về hành vi vi phạm thủ tục về thuế nhưng vẫn bị xử phạt về hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, tăng số thuế được hoàn.



– Thời gian là 5 năm.



+ Trong thời hạn 5 năm, doanh nghiệp khai thuế dẫn đến thiếu số thuế được hoàn thì doanh nghiệp bị xử phạt về hành vi khai sai, trốn thuế. Doanh nghiệp phải tính tiền chậm nộp, tiền thuế phải nộp và tiền phạt thuế để nộp vào ngân sách nhà nước.



+ Quá thời gian là 5 năm , doanh nghiệp sẽ không bị xử phạt về hành vi khai sai, trốn thuế, gian lận thuế. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải nộp tiền thuế chậm nộp, tiền thuế trốn và tiền phạt chậm nộp vào ngân sách.


– Thời gian 10 năm:
+ Doanh nghiệp chỉ phải nộp tiền thuế, tiền phạt chậm nộp đối với tiền thuế chậm nộp, tiền thuế trốn từ trong thời gian 10 năm.




Lưu ý khi tiến hành quyết toán thuế


Doanh nghiệp cần có đầy đủ hệ thống sổ sách và chứng từ kế toán:

Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh khi kết thúc năm tài chính và báo cáo thuế ngoài việc có bản lưu file mềm ở phần mềm kế toán thì doanh nghiệp cũng cần phải in toàn bộ hệ thống sổ sách kế toán kẹp cùng với chứng từ kế toán một cách cẩn thận để làm sao hồ sơ đủ điều kiện quyết toán thuế tránh bị nguy cơ ấn định thuế khi quyết toán.

Doanh nghiệp cần rà soát, kiểm tra lại toàn bộ tính hợp lý và đầy đủ của chứng từ kế toán:

Công việc rà soát và kiểm tra lại toàn bộ chứng từ kế toán sẽ giúp doanh nghiệp tổng quan được toàn bộ tình trạng của chứng từ kế toán hiện tại, nắm được nội dung còn thiếu và của hợp lệ của chứng từ (nếu có) ngoài ra còn giúp doanh nghiệp tránh bị rủi ro tính thêm thuế do chứng từ bị mất, chi phí phí bị loại do hóa đơn không hợp lệ.

Doanh nghiệp cần hoàn thiện các tồn đọng, các rủi ro mà mình đã rà soát ra một cách chuẩn mực:

Đối với các rủi ro tồn đọng mà doanh nghiệp đã rà soát và kiểm tra thì việc hoàn thiện nó sẽ đơn giản hơn khi chúng ta đã biết được đối tượng, vấn đề rủi ro tồn đọng đang nằm ở đâu, thiếu cái gì, và cách để giải quyết như thế nào..

Doanh nghiệp cần kiên định và khôn khéo trong cách trao đổi khi giải trình quyết toán thuế:

Doanh nghiệp nào cũng vậy khi quyết toán thuế chúng ta thường mất ăn mất ngủ vì lo lắng về sổ sách kế toán của mình. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp làm tốt các điều trên thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản và doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tin giải trình theo đúng bản chất mô hình mà doanh nghiệp mình đang kinh doanh.

Bạn đang cần sự hỗ trợ từ dịch vụ quyết toán thuế uy tín thì hãy liên hệ tới Tiến Luật để được cung cấp dịch vụ uy tín chuyên nghiệp giá tốt và tiết kiệm chi phí nhất.

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm và luôn thực hiện công việc hiệu quả nhất.

Địa chỉ liên hệ:
Hotline: 0906.417.905 Mr Đẩu – 0902.441.861 Ms Lâm (Zalo – Viber)
Địa chỉ: 78/G7 Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM
Email: congtytienluat@gmail.com
Website: tienluat.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét