Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

Các nguyên tắc cơ bản trong việc lập báo cáo tài chính.

Báo cáo tài chính chắc chắn là một phần không thể thiếu trong việc quản lý duy trì doanh nghiệp. Báo cáo tài chính như một thư ký thống kê lại tất cả những hoạt động kinh doanh và liên quan đến ngân sách của doanh nghiệp. Công việc báo cáo tài chính đòi hỏi sự chi tiết, tỉ mỉ và cẩn thận cao vì nó liên quan đến sự phát triển của công ty và có tính hợp pháp cao. Công việc này cũng có các nguyên tắc cần được tuân thủ chặt chẽ trong khi thực hiện.

Các công việc phải làm trước khi lập báo cáo tài chính.

Để lập được các báo cáo tài chính trước hết phải có đầy đủ các cơ sở dữ liệu phản ánh chính xác, trung thực, khách quan các sự kiện và nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại doanh nghiệp. Các số liệu này đã được phản ánh kịp thời trên các chứng từ kế toán, tài khoản kế toán và sổ kế toán.
Các công việc cần chuẩn bị trước khi lập báo cáo tài chính là:
  • Phản ánh tất cả các chứng từ kế toán hợp pháp vào sổ kế toán tổng hợp và sổ kế toán chi tiết có liên quan.
  • Giám sát và thực hiện việc kiểm kê đánh giá lại tài sản, tính chênh lệch tỷ giá ngoại tệ, phản ánh kết quả đó vào sổ kế toán liên quan trước khi khoá sổ kế toán.
  • Đối chiếu, xác minh công nợ phải thu, công nợ phải trả, đánh giá nợ phải thu khó đòi, trích lập và hoàn nhập các khoản dự phòng.
  • Đối chiếu giữa số liệu tổng hợp và số liệu chi tiết, giữa các sổ tổng hợp với nhau, đối chiếu số liệu trên sổ kế toán với thực tế kiểm kê, khoá sổ kế toán và tính số dư các tài khoản.
  • Chuẩn bị các mẫu biểu báo cáo tài chính để sẵn sàng cho việc lập báo cáo tài chính.
Xem thêm về dịch vụ đăng ký thành lập công ty chuyên nghiệp

Các nguyên tắc cơ bản trong việc lập báo cáo tài chính.

Trong quá trình lập hệ thống báo cáo tài chính phải đảm bảo thực hiện đồng thời các nguyên tắc sau vì chúng có mối liên hệ mật thiết với nhau, bổ sung cho nhau, làm cơ sở để các báo cáo tài chính cung cấp được những thông tin tin cậy, đầy đủ, kịp thời và phù hợp với yêu cầu của người sử dụng trong việc ra quyết định:
  • Thông tin được trình bày trung thực là thông tin được phản ánh đúng với bản chất của nó, không bị bóp méo hay xuyên tạc dù là vô tình hay cố ý.
  • Khi lập báo cáo tài chính doanh nghiệp phải đánh giá khả năng kinh doanh liên tục và căn cứ vào đó để lập.
  • Các báo cáo tài chính phải được lập theo nguyên tắc dồn tích. Theo nguyên tắc này thì tài sản, các khoản nợ, nguồn vốn chủ sở hữu, các khoản thu nhập và chi phí được ghi sổ khi phát sinh và được thể hiện trên các báo cáo tài chính ở các niên độ kế toán mà chúng có liên quan.
  • Lựa chọn và áp dụng chính sách kế toán: chính sách kế toán là những nguyên tắc, cơ sở, điều ước, quy định và thông lệ được doanh nghiệp áp dụng trong quá trình lập và trình bày báo cáo tài chính.
  • Nguyên tắc trọng yếu và sự hợp nhất: Trọng yếu là khái niệm về độ lớn và bản chất của thông tin mà trong trường hợp nếu bỏ qua các thông tin này để xét đoán thì có thể dẫn đến các quyết định sai lầm.
  • Nguyên tắc bù trừ: theo nguyên tắc này khi lập các báo cáo tài chính không được phép bù trừ giữa tài sản và các khoản công nợ, giữa thu nhập với chi phí.
  • Nguyên tắc nhất quán: Để đảm bảo tính thống nhất và khả năng so sánh được của các thông tin trên báo cáo tài chính thì việc trình bày và phân loại các khoản mục trên báo cáo tài chính phải quán triệt nguyên tắc nhất quán giữa các niên độ kế toán.
Công ty Tiến Luật với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm đảm bảo thực hiện công việc báo cáo tài chính cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hợp pháp với chi phí hợp lí. Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần dịch vụ báo cáo tài chính trọn gói, hãy đến với Tiến Luật để công ty chúng tôi làm hài lòng bạn. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ hotline: 0906.417.905 (ms Lâm)

Có thể bạn quan tâm dịch vụ quyết toán thuế giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét